25 nghệ sỹ dương cầm vĩ đại nhất mọi thời đại

25 nghệ sỹ dương cầm vĩ đại nhất mọi thời đại

Leif Ove Andsnes (1970-)
Nghệ sĩ dương cầm nổi tiếng người Na Uy – người đã làm cho tên tuổi mình rạng danh như là một trong những nhạc sĩ vĩ đại vẫn đang hoạt động nghệ thuật, đáng kể nhất là các bản ghi âm Concerto của Beethoven với dàn nhạc thính phòng Mahler. Một nhà phê bình cho tạp chí Gramophone đã gọi đây là “một thành tựu phi thường.”

Martha Argerich (1941-)
Thế giới thức tỉnh với tài năng phi thường của nghệ sỹ piano người Argentina, Martha Argeric – năm 1964 bà đoạt giải cuộc thi piano quốc tế Chopin khi cô 24 tuổi. Được cho là nghệ sĩ piano đương đại lớn nhất, vé các buổi hòa nhạc của bà có thể bán hết trong vài phút.

Claudio Arrau (1903-1991)
Người ta nói rằng nghệ sỹ piano người Chile vĩ đại này có thể đọc nốt nhạc trước biết chữ. Từ rất sớm ông đã chơi các bài Etude ”siêu đẳng” của Liszt, và có lẽ ông được biết đến nhiều nhất vì những giải thưởng âm nhạc của Beethoven. Người dẫn chương trình huyền thoại Colin Davis nói về Arrau: “Âm nhạc của ông thật tuyệt vời, và nó hoàn toàn là bản thân ông … Sự tôn sùng của ông đối với Liszt là phi thường. Ông tôn vinh âm nhạc theo cách mà không ai trên thế giới có thể làm được. ”

Vladimir Ashkenazy (1937-)
Ashkenazy là một trong những “võ sỹ hạng nặng” của thế giới âm nhạc cổ điển. Sinh ra tại Nga, và hiện mang cả quốc tịch Iceland và Thụy Sĩ. Hiện tại ông vẫn tiếp tục biểu diễn với tư cách là nghệ sỹ dương cầm và nhạc trưởng trên khắp thế giới. Năm 1962 ông là người chiến thắng chung cuộc tại cuộc thi Tchaikovsky International (với John Ogdon, xem bên dưới). Năm sau (1963), ông rời Liên bang Xô Viết đến sống ở London.

Gần đây chúng tôi đã hỏi nghệ sĩ piano vĩ đại (bây giờ là nhạc trưởng) để chia sẻ lời khuyên của ông về các nghệ sĩ dương cầm đương đại.
Danh mục các bản thu âm của ông bao gồm toàn bộ các tác phẩm piano của Rachmaninov và Chopin, toàn bộ các bản sonata của Beethoven, các bản concerto của Mozart cũng như các tác phẩm của Scriabin, Prokfiev và Brahms. Ông cũng đã làm việc với tất cả các tên tuổi lớn nhất của thế kỷ 20 như nhạc trưởng Georg Solti, Zubin Mehta và Bernard Haitink.

Daniel Barenboim (1942-)
Năm 2012, Ban Ki-moon, Haile Gebrselassie và Doreen Lawrence cùng với Daniel Barenboim, người dẫn chương trình đồng thời là nghệ sĩ piano mang hai dòng máu Israel, Argentina, là những người mang lá cờ Olympic vào sân vận động London. Danh tiếng giờ đây của Barenboim phần nào từ việc ông sáng lập dàn nhạc Divan Orchestra West-Eastern với Edward Said và các nhạc sĩ từ khắp Trung Đông. Hơn nữa, ông cũng xuất bản một số bản thu âm hay nhất được ghi trong lịch sử âm nhạc.

Ludwig van Beethoven (1770-1827)
“Cách chơi piano của Beethoven rất khác so với thông thường, có vẻ như ông đã phát hiện ra một con đường hoàn toàn mới cho chính mình.” Đó là lời của một trong những người đương thời Beethoven – Carl Ludwig Junker. Chúng ta không hề có bất kỳ bản ghi âm nào của Beethoven, nhưng chúng ta có âm nhạc bậc thầy rất sáng tạo mà ông đã viết cho piano với sự ghi nhận của những người nghe ông chơi lúc bấy giờ. Con người được biết đến như là một nhà soạn nhạc giờ đây lại được nhiều người ngưỡng mộ nhiều hơn vì những kỹ thuật legato và tone giọng trong các tác phẩm của mình.

Alfred Brendel (1931-)
“Nếu tôi thuộc về truyền thống thì đó là một truyền thống khiến cho kiệt tác mách bảo với người biểu diễn những gì anh ta nên làm chứ không phải là người biểu diễn nói tác phẩm đó như thế nào.” Đó là những lời của Brendel. Ông có thể biến những chuyển động của tay mình thành âm nhạc từ bất kỳ giai đoạn âm nhạc nào. Ông cũng đặc biệt được tôn trọng với những diễn giải của mình về Haydn, Mozart, Beethoven, Schubert, Brahms và Liszt.

Frédéric Chopin (1810-1849)
Nhà soạn nhạc nổi tiếng nhất của Ba Lan đồng thời là một trong những nghệ sỹ piano vĩ đại trong thời của ông. Phần lớn các tác phẩm của ông viết cho piano độc tấu. Mặc dù không có bản ghi âm của ông chơi (bản ghi âm sớm nhất từ những năm 1860), nhưng hãy nghe những người đương thời kể lại: “Có thể nói rằng Chopin là người sáng tạo ra trường piano và trường đào tạo sáng tác. Sự thật là, không có gì nhẹ nhàng và ngọt ngào hơn khúc dạo đầu mà nhà soạn nhạc thể hiện; hơn nữa chẳng có gì sánh được với các tác phẩm của ông, độc đáo, khác biệt và đầy ân sủng’’.

Glenn Gould (1932-1982)
Nếu từng có một nghệ sĩ dương cầm người có khả năng phân loại những người yêu âm nhạc cổ điển, người đó là Glenn Gould. Nghệ sĩ dương cầm người Canada được biết đến nhiều nhất vì những buổi biểu diễn của ông về âm nhạc của J.S. Bach, đặc biệt là các biến thể của Goldberg. Ông cũng nổi tiếng với sự ồn ào trong khi biểu diễn, hay việc biểu diễn trên một chiếc ghế nhỏ mà ông mang theo tới tất cả các buổi hòa nhạc hoặc những yêu cầu cực kỳ khắt khe khi thu âm cũng như các điều kiện biểu diễn.

Myra Hess (1890-1965)
Dame Myra Hess, danh hiệu cuối cùng (hầu tước phu nhân) bà đạt được cũng không quá nổi danh so với việc giành được học bổng Học viện Âm nhạc Hoàng gia ở tuổi 12, cũng như biểu diễn với nhạc trưởng huyền thoại Sir Thomas Beecham khi 17 tuổi cũng như trong hàng loạt buổi hòa nhạc mà bà đã tham gia biểu diễn tại Phòng trưng bày Quốc gia trong Thế chiến II. Trong chiến tranh, các địa điểm hòa nhạc của London buộc phải đóng cửa để tránh số lượng thương vong nếu bị đánh bom. Hess đã có ý tưởng sử dụng Gallery để tổ chức các buổi hòa nhạc vào buổi trưa. Series chương trình chạy liên tục trong 6 năm rưỡi và bản thân Hess đã tham gia 150 buổi diễn.

Vladimir Horowitz (1903-1989)
Trường hợp đặc biệt sảy ra với Vladimir Horowitz khi ông đoạt vương miện nghệ sĩ piano vĩ đại nhất mọi thời đại. Lần ra mắt công chúng đầu tiên vào năm 1920 trong một buổi biểu diễn độc tấu tại Kharkiv. Năm 1925 khi danh tiếng của ông đã tăng lên đáng kể ông rời qua phương Tây. Cũng có người nói rằng ông mong muốn học với Artur Schnabel ở Berlin, nhưng rốt cục ông quyết định ở lại Mỹ vì những điều kiện tốt hơn cho cuộc sống và sự nghiệp. Buổi ra mắt công chúng ở Mỹ năm 1928 tại Carnegie Hall đánh dấu việc ông trở thành công dân Mỹ. Ông nổi tiếng với những tác phẩm lãng mạn bao gồm âm nhạc của Chopin, Rachmaninov và Schumann.

Stephen Hough (1961-)
Nghệ sĩ dương cầm người Anh Stephen Hough là một nghệ sĩ độc tấu độc tấu và sáng tác nhạc thính phòng. Khả năng diễn tấu đa dạng từ các bản Concerto cho piano, các bản Quintet hoặc các bản Miniature của Massenet hay Ravel. Một nhà phê bình viết: “Hough là một trong những người chơi keyboard bậc thầy, anh có thể chơi bất cứ thể loại nhạc nào. Oh và chúng tôi đã đề cập đến việc anh ta cũng sáng tác và vẽ tranh chưa nhỉ? Anh là người “ Phục Hưng” thực sự.

Lang Lang (1982-)
Lang Lang đã mãi mãi thay đổi thế giới nhạc cổ điển bằng phong độ tuyệt đỉnh không thể bắt chước của mình cả trong và ngoài sân khấu. Hàng ngàn trẻ em ở Trung Quốc bắt đầu theo học đàn piano vì cái hiện tượng đã trở thành là “hiệu ứng Lang-Lang”. Cũng không biết có phải do phong cách của mình hay không, không ai phủ nhận rằng Lang Lang đã tác động đến bối cảnh âm nhạc cổ điển hiện nay.

Franz Liszt (1811-1886)
Vượt qua Chopin dành vương miện Các nhạc sỹ bậc thầy vĩ đại bậc nhất thế kỷ 19 là Franz Liszt, nhà soạn nhạc Hungary, giáo viên và nghệ sĩ dương cầm. Trong số những tác phẩm nổi tiếng nhất của ông là Années de pèlerinage, Sonata cung Si thứ cho đàn Piano và Mephisto Waltz. Với tư cách người biểu diễn, tên tuổi của ông là huyền thoại, thậm chí có một từ chỉ sự điên cuồng được lấy cảm hứng từ ông: Lisztomania.

Wolfgang Amadeus Mozart
Một lần nữa, đây là nghệ sĩ piano mà ngày nay người ta không còn cơ hội để nghe ông chơi đàn nữa. Với những gì được kể lại cùng với các tác phẩm ông viết piano được đánh giá rất cao, ông có thể đặt ra cho bất cứ ai trong danh sách này một sự thách thức thực sự. Chỉ cần lắng nghe bản Concerto số 21 cho Piano để thấy được ý tưởng về những gì nhà soạn nhạc nổi tiếng nhất trong số họ nghe như thế nào …

John Ogdon (1937-1989)
Ogdon là một thành viên của thế hệ nhạc sĩ mới khi ông theo học tại Đại học âm nhạc Bắc Hoàng gia (The Royal Northern College of Music) ở Manchester vào những năm 1950 cùng với Harrison Birtwistle, Peter Maxwell Davies và Alexander Goehr. Ông có thể chơi thị tấu bất cứ cái gì và nổi tiếng vì trí nhớ đáng kinh ngạc trong lĩnh vực âm nhạc. Năm 1962 ông cùng với Vladimir Ashkenazy dành chiến thắng trong cuộc thi Tchaikovsky quốc tế và thu âm một lượng lớn đĩa nhạc của Rachmaninov.

Murray Perahia (1947-)
“Perahia có thể bắt đầu tập plano khi ông mới chỉ bốn tuổi nhưng chỉ khi đến năm 15 tuổi, ông mới trở nên quan tâm đến âm nhạc một cách nghiêm túc” Ông đã nói. Năm 1972, ông trở thành người Bắc Mỹ đầu tiên giành giải cuộc thi piano Leeds và năm sau ông bắt tay làm việc với Benjamin Britten và Peter Pears tại Lễ hội Aldeburgh. Năm 1992, sự bất thường về xương làm cho bàn tay của anh ta sưng lên và buộc anh phải nghỉ ngơi một thời gian. Chính trong thời gian này ông đã tìm thấy sự an ủi trong âm nhạc của J.S. Bach. Một số trong các bản ghi âm của Bach được coi là hay nhất từng được thực hiện.

Maria Joao Pires (1944-)
Nghệ sĩ piano người Bồ Đào Nha được mến mộ nhiều hơn vì những diễn giải âm nhạc của Chopin, Schubert và Mozart trong số nhiều người khác. Một nhà phê bình của tạp chí The Times cho biết “Bà làm cho bạn phải lắng nghe tài năng của Schubert bằng đôi tai mới”.

Rõ ràng bà cũng có một trí nhớ tuyệt vời – hãy nhớ tới lần bà ấy chuẩn bị nhầm concerto thay vì Concert trong một buổi biểu diễn mà vẫn chơi đúng từng nốt.

Maurizio Pollini (1942-)
Khi Pollini giành giải trong cuộc thi piano quốc tế Chopin năm 1960, Arthur Rubinstein đã nói: “Cậu bé đó có thể chơi đàn piano tốt hơn bất cứ ai trong chúng ta.” Từ đó Pollini liên tục xây dựng tên tuổi của mình như một trong những nghệ sĩ piano vĩ đại nhất hiện nay dưới sự ưu ái của nhạc trưởng Claudio Abbado và Dàn nhạc Giao hưởng Vienna. Trong năm 2010-11, Trung tâm Southbank London đã lên chương trình mang tên Dự án Pollini gồm một loạt các buổi hòa nhạc của nhiều tác giả từ Bach cho tới Stockhausen.

Sergei Rachmaninov (1873-1943)
Nổi tiếng, ngón tay của Rachmaninov có thể thoải mái vươn tới quãng 13 trên cây đàn piano (nhiều hơn quãng 8 năm nốt) và thậm chí chỉ cần lướt qua các bản Etudes và Concertos mà ông viết cũng đủ gây thuyết phục. Thật may mắn, các bản thu âm vẫn tồn tại với nghệ sĩ dương cầm xuất sắc này. Arthur Rubinstein nói về Rachmaninov: “Anh ấy có âm thanh sống động, vàng rực rỡ từ trái tim.”

Sviatoslav Richter (1915-1997)
Richter là một trong số ít nghệ sĩ piano người Nga vĩ đại xuất hiện vào giữa thế kỷ 20, một trong những nghệ sĩ vĩ đại chiến đấu cho danh hiệu nghệ sĩ piano xuất sắc nhất thế kỷ 20. Tuy nhiên, ông không thích thu âm, vì vậy những album hay nhất là những bản thu âm các màn biểu diễn trực tiếp của ông trong đó có các chương trình ở Amsterdam năm 1986, ở New York vào năm 1960 và tại Leipzig năm 1963.

Arthur Rubinstein (1887-1982)
Nghệ sĩ piano người Mỹ gốc Ba Lan này thường được trích dẫn là nghệ sỹ chơi nhạc Chopin giỏi nhất mọi thời đại. Ông đã cho mọi người thấy khả năng lấy giọng hoàn hảo ở tuổi lên hai và lần đầu ra mắt công chúng với Dàn nhạc Giao hưởng Berlin khi mới đầy 13 tuổi. Ông được dạy bởi nghệ sĩ piano Karl Heinrich Barth – một học trò của Liszt. Điều đó có nghĩa là Rubinstein đã được thừa kế một phần của “truyền thống piano đáng ghét” (formidable pianistic tradition).

Clara Schumann (1819-1896)
Là một trong số ít nữ nghệ sĩ piano đua tài trong giới âm nhạc thế kỷ 19 khi phần lớn là nam giới, Clara là một siêu sao trong thời kỳ của bà. Tài năng của bà vượt trội hơn hẳn những người soạn nhạc nhà Robert – chồng bà. Bà cũng viết nhạc – bạn có thể nghe một ví dụ trong video dưới đây.

Một nhà phê bình thời đó nói: “Sự xuất hiện của nghệ sĩ này có thể được coi mở ra kỷ nguyên mới … Trong bàn tay sáng tạo của cô, lối đi thông thường nhất, động cơ thông thường nhất đạt đến một màu sắc, ý nghĩa quan trọng mà chỉ có những người có sức hút nghệ thuật bậc nhất có thể làm “.

Jean-Yves Thibaudet (1961-)
Nhà soạn nhạc nổi tiếng Vladimir Horowitz đã từng nói ông nghe thấy những ngón tay của Thibaudet làm những điều ông không thể làm được trong tác phẩm Faust Waltz của Liszt. Và Horowitz cũng không chối cãi Thibaudet là một trong những người tuyệt vời …

Mitsuko Uchida (1948-)
Nghệ sĩ piano người Nhật-Anh Mitsuko Uchida gần đây đã được ban tước Dame (hầu tước phu nhân), việc đó cho thấy tầm quan trọng sống còn của bà đối với thế giới âm nhạc. Bà học ở Vienna, buổi trình diễn đầu tiên ở thị trấn khi bà mới 14 tuổi. Được biết đến nhiều nhất với những màn trình diễn âm nhạc của Mozart, Beethoven và Chopin, bà cũng có các bản ghi âm được xếp hạng thế giới với các tác phẩm của Schubert và gần đây nhất là Schumann.

Mitsuko Uchida at Severance Hall

Moonlight Piano



Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *