HỢP ÂM JAZZ CHO PIANO THẬT DỄ DÀNG!

HỢP ÂM JAZZ CHO PIANO THẬT DỄ DÀNG!

Chơi nhạc jazz nhìn qua có vẻ rất khó khăn. “Làm sao tôi có thể thành công được với những thứ phức tạp như vậy?”, “Quá khó khăn!”, “Tôi không có thời gian hay tài năng để làm điều đó!” – Một số người cố kiềm chế những câu nói đó vang vọng trong đầu, tuy nhiên họ cũng phải miễn cưỡng gạt bỏ ý tưởng về việc chơi nhạc jazz.

Thực ra chơi nhạc jazz không hề khó như bạn nghĩ!
Cũng như bất kỳ sự theo đuổi đáng giá nào, chơi nhạc jazz đòi hỏi bạn cần có cả một lộ trình. Bài viết này sẽ truyền đạt chìa khóa thành công cho những người bắt đầu làm quen với jazz từ đầu. Quá trình mô tả dưới đây được minh họa cho piano, nhưng cũng có được thể áp dụng với bất kỳ nhạc cụ nào. Thực hiện theo các bước, và bạn sẽ nhanh chóng hiểu được những điều thú vị với các hợp âm cơ bản và hợp âm phổ biến hay gặp trong nhạc jazz.
Điều này có thể mất vài giờ hoặc vài tuần, tùy thuộc vào trình độ trên phím đàn hiện tại của bạn. Nhưng khi bạn đã nắm vững, bạn sẽ có thể phối các hợp âm theo cách của riêng bạn thông qua 90% giai điệu từ một cuốn sách gồm bộ sưu tập các bảng dẫn jazz tiêu chuẩn, được viết thành một dòng giai điệu với các ký hiệu hợp âm.
Những công thức nhanh này sẽ giúp bạn bắt đầu từ những bước đầu tiên. Một khi bạn bắt đầu, bạn sẽ có nền tảng để đi sâu hơn vào ý tưởng chơi nhạc jazz một cách chuyên nghiệp.
Chuẩn bị
Âm thanh jazz đặc trưng là âm thanh chủ yếu của các hợp âm, quan trọng ở hợp âm quãng 3 và quãng 7. Chúng ta sẽ học chơi hợp âm quãng 3 và quãng 7 ở bên phải, trong khi tay trái chơi phần gốc của hợp âm.
Thứ tự của các phím là C F Bb Eb Ab Db F # B E A D G, theo vòng tròn như sau:

Bạn sẽ thấy thứ tự này rất nhiều khi bạn bắt đầu đọc các biểu đồ nhạc jazz. Hãy ghi nhớ thứ tự này càng sớm càng tốt nhé. Trước khi bạn tiến hành các bước dưới đây, hãy luyện tập tay trái của bạn chơi thứ tự 12 nốt nhạc này cho đến khi nó trở nên quen thuộc với bạn.
Bước 1: Hợp âm trưởng 7
Hãy bắt đầu với hợp âm trưởng 7. Chơi phần gốc của hợp âm trong tay trái. Tay phải chỉ chơi hai nốt quãng 3 và quãng 7.

Hai ô nhịp đầu tiên hiển thị phím số 7 trên số 3 và hai ô nhịp tiếp theo hiển thị phím số 3 trên số 7.
Lưu ý rằng bạn chỉ nhìn thấy hai ô nhịp (bốn hợp âm) được viết ra trong các ví dụ, không phải tất cả các phím. Hãy tự mình tìm hiểu tất cả các phím còn lại. Đừng nhìn vào ký hiệu (ngay cả 2 ô nhịp trên). Chúng tôi muốn những kiến thức từ trong bạn, chứ không phải trên giấy. Nhìn chằm chằm vào ký hiệu thực sự sẽ làm chậm quá trình học tập của bạn.
Những gì bạn làm sau khi đã thành thạo, tức là có thể tìm thấy 3 nốt của mỗi hợp âm nhanh chóng, là luyện tập các bước sau:
• Bắt đầu với “7 trên 3” trong hai ô nhịp đầu tiên
• Chơi hai hợp âm cùng 1 lúc, qua lại, cho đến khi bạn có thể tìm thấy chúng một cách nhanh chóng và dễ dàng, từ C đến F.
• Khi bạn thông thạo cặp đó, hãy chuyển từ F sang Bb. Và cứ thế.
• Khi bạn có thể thực hiện tất cả các cặp của 12 nốt, hãy bắt đầu lại và thực hiện ba nốt. Rồi bốn nốt. Sau đó sáu nốt. Rồi tất cả mười hai nốt.
• Chuyển sang “3 trên 7”. Lặp lại tất cả các bước trên.
Bước 2: Chủ âm 7
Một khi bạn đã nắm vững các hợp âm trưởng 7, tất cả những gì bạn phải làm để tìm hiểu chủ âm 7 là thay đổi một nốt, như sau:

Rất đơn giản, bạn chỉ cần lặp lại quá trình được mô tả trong bước 1 với điều này với nốt 7 giáng.
Khi bạn đã thực hiện được chủ âm 7, hãy giáng nốt thứ 3 và bạn có hợp âm 7 thứ.

Bước 3: Hợp âm 9 và 13
Bước 3 làm theo những gì bạn đã học ở bước 1 và 2, thêm một lưu ý nữa vào mỗi hợp âm – chỉ cần đặt tay phải xuống. Chức năng của mỗi hợp âm là như nhau, nhưng bây giờ chúng nhiều hơn và thú vị hơn.

Tất cả những gì bạn đang làm là thêm một nốt vào những gì bạn đã biết trong bước 1.
Bây giờ bạn đã biết được quy luật. Có một thay đổi cho các âm chủ, được hiển thị bên dưới. Trong phiên bản mà 3 trên b7, chúng tôi có thể đặt 9 bên cạnh 3, nhưng chúng tôi tận dụng lợi thế của những gì nằm dưới ngón tay để tạo ra một phiên bản phong phú hơn, thú vị hơn của âm chủ 13. Bạn chắc chắn đã nghe đến điều này trước đây. Bây giờ bạn có thể chơi một đoạn!

Trong thực tế, nhạc đệm jazz thường chọn một phiên bản của một hợp âm chủ. Chức năng của âm chủ hợp âm vẫn giữ nguyên, trong khi âm thanh của các hợp âm khác nhau tùy thuộc vào nốt phụ được thêm vào. Ví dụ, C7, C9 và C13 đều có cùng chức năng và có thể thay đổi.
Sắp xong rồi! Nhóm hợp âm cuối cùng mà chúng ta sẽ xem xét là những hợp âm 9 thứ.

Như những bước trước, bởi vì bạn đã làm chủ được các hợp âm 7 trưởng, nên thật dễ dàng để học những hợp âm 9 thứ bởi vì bạn chỉ cần thêm nốt nằm ngay dưới tay phải của bạn (khi b7 trên b3).
Hãy tận hưởng, và chào mừng bạn đến với jazz!

_Diệu Khanh_



Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *