VIOLON BAN ĐẦU ĐƯỢC THIẾT KẾ ĐỂ MÔ PHỎNG TIẾNG NÓI CỦA CON NGƯỜI

VIOLON BAN ĐẦU ĐƯỢC THIẾT KẾ ĐỂ MÔ PHỎNG TIẾNG NÓI CỦA CON NGƯỜI

Một nghiên cứu gần đây được thực hiện bởi nhóm nghiên cứu thuộc Đại học Quốc gia Đài Loan đã phát hiện ra rằng âm thanh của những cây violon được sản xuất bởi Amati và Stradivarius gần giống với sự cộng hưởng của giọng nói con người.

Các thiết kế của violin hiện đại hầu như không thay đổi kể từ khi Andrea Amati bắt đầu làm nhạc cụ của mình ở Cremona, Ý vào thế kỷ 16. Đến giờ các nhà khoa học nghĩ rằng họ có thể đã xác định lý do tại sao thiết kế của ông đã tồn tại gần 500 năm.

Quan niệm tồn tại từ lâu rằng các nhà sản xuất violin ban đầu phấn đấu để tái tạo âm thanh của giọng nói của con người. Nghệ sĩ violin Baroque Francesco Geminiani (người sinh ra ở Ý năm 1687) đã viết trong tác phẩm Nghệ thuật chơi đàn Violin, bí quyết để biểu diễn là “cho nhạc cụ một giai điệu theo cách có thể sánh với giọng nói hoàn hảo nhất của con người ”.

Lấy cảm hứng từ các tác phẩm của Geminiani, Hwan-Ching Tai, Yen-Ping Shen, Jer-Horng Lin và Dai-Ting Chung quyết định tìm hiểu kỹ thuật phân tích giọng nói để tìm hiểu chi tiết cộng hưởng của một số cây đàn violon. Nghiên cứu này bao gồm hai trong số những cây đàn lâu nhất còn tồn tại: Cây đàn violin của Andrea Amati năm 1570 và cây violin năm 1560 của Gasparo da Salo.

Đồng thời họ cũng phân tích âm thanh của sáu cây violin Stradivari, bảy cây violin của Ý sản xuất cùng thời kỳ. Các nhà khoa học đã so sánh âm thanh của violin với giọng của tám nữ và tám nam ca sĩ hát các nguyên âm tiếng Anh.

Họ đặc biệt nhìn vào phooc măng(formant) – một tính cách đặc trưng của tiếng nói của con người khi hát các nguyên âm.

Và nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng sự cộng hưởng của các nhạc cụ Amati rất gần với giọng hát của nam giới trong khi những âm thanh của Stradivari gần giống với âm thanh giọng nam cao (tenor) và giọng nữ trầm(alto).

“Violon ban đầu không phải là một nhạc cụ độc tấu mà là một nhạc cụ đệm cho các bài hát và nhạc khiêu vũ,” Hwan-Ching Tai nói. “Có thể hiểu rằng Andrea Amati có thể đã muốn xây dựng một nhạc cụ dây có thể mô phỏng tiếng nói của con người để hòa nhập vào điều kiện âm nhạc như vậy.”
Nghiên cứu được công bố trong buổi họp báo của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia Hoa Kỳ.

Moonlight Piano



Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *