LÝ THUYẾT VỀ NHỊP ĐIỆU

LÝ THUYẾT VỀ NHỊP ĐIỆU

Trong chủ đề này, chúng ta sẽ tìm hiểu về lý thuyết vẫn tồn tại đằng sau nhịp điệu âm nhạc. Bên cạnh nhịp điệu là yếu tố có tầm quan trọng đối với bất kỳ thể loại nhạc nào, nhưng phần lớn bỏ qua nghiên cứu lĩnh vực này. Bởi vì họ nghĩ rằng nhịp điệu là bẩm sinh của con người: “Những người sinh ra có nhịp trong tĩnh mạch không cần phải thực hành, nó chỉ dành cho những người phải đối mặt những khó khăn trong mục này”. Vâng, bạn phải biết rằng điều này là hoàn toàn sai lầm!

Bất kỳ nhạc sĩ nào cũng cần nghiên cứu và thực hành nhịp điệu, giống như cách họ cần phải thực hành bất kỳ kỹ thuật nào khác, bởi vì nhịp điệu cũng cần được trau dồi và phát triển.

Mẹo đầu tiên cho những ai muốn phát triển lĩnh vực nhịp điệu này là luôn luôn chơi với máy đếm nhịp bên cạnh. Những người sử dụng máy đếm nhịp trong khi rèn kỹ thuật giống như có một vị tướng quân ở bên ra lệnh rằng: “Đừng có lệch nhịp!”. Điều này làm cho nhạc sĩ phát triển không chỉ chính xác, mà còn nhấn đúng vào các phách mạnh hay nhẹ, một yếu tố quan trọng đối với bất kỳ nhạc công nào.

Tốt, nhưng trước khi đọc phần sau trong chủ đề này, chúng tôi khuyên bạn nên tìm đọc bài viết “Bản nhạc”, vì chúng tôi sẽ sử dụng ở đây một số nguồn từ đó để diễn giải nhịp điệu, đặc biệt là phần đề cập đến các ô nhịp.
Rất tốt, chúng ta đã học được trong bài viết về bản nhạc thể hiện nhịp 4/4, nó có 4 nốt đen trong một ô nhịp. Chỉ cần nhớ, xem bên dưới có bao nhiêu hình nốt phù hợp trong một ô nhịp của các loại nhịp khác nhau:

4/4 = 4 nốt đen

4/2 = 4 nốt trắng

4/8 = 4 móc đơn

2/4 = 2 nốt đen

3/1 = 3 nốt tròn trắng

5/32 = 5 móc tư

7/2 = 7 nốt trắng

Như chúng tôi đã nhận xét trước đây, 4/4 là nhịp phổ biến nhất trong âm nhạc. Trong loại nhịp này, bạn có thể đếm theo nhịp điệu của một bài hát, từ 1 đến 4 rồi bắt đầu lại đếm một lần nữa, lúc nào nó cũng phù hợp với giai điệu.
Xem ví dụ về bài hát Rolling in the Deep:

Bắt đầu từ 00:23 của bài hát này, khi trống bass đánh dấu thời gian: Bum, bum, bum, bum, bạn sẽ đếm từ 1 đến 4 và bắt đầu lại, sau “bum” của tiếng trống theo cách này:

Lưu ý rằng có sự kết hợp hoàn hảo trong số đếm này với giai điệu; điều này có nghĩa là bài hát này ở nhịp 4/4.

Vì nhịp 4/4 được sử dụng nhiều nhất, nên phần lớn các nhạc sĩ cảm thấy không thoải mái khi đối mặt với những bài hát bị “phá vỡ” (không phải nhịp 4/4).
Ví dụ, chú ý đến phần giới thiệu của bài hát Dreaming Awake, ban nhạc Thụy Điển Progressive Metal Harmony:

Khi bài hát bắt đầu, chúng ta sẽ bắt đầu đếm như đã làm trong bài hát trước. Lần này trống lẫy (snare drum) sẽ giúp chúng ta đánh dấu nhịp (1, 2, 3, 4) theo cách mà nhịp đầu tiên của tiếng trống lẫy nằm ở phách số 3, nói cách khác, khi bài hát bắt đầu, bạn bắt đầu đếm với tốc độ mà phách số 3 nằm trong nhịp đầu tiên của trống lẫy. Đây sẽ là tốc độ đếm của chúng ta trong bài hát này. Đếm đến bốn và bắt đầu đếm lại, giống như cách bạn đã làm trong bài hát trước.

Bạn có nhận thấy bài hát không thật phù hợp với cách đếm này? Cây đàn guitar đang thực hiện riff lặp đi lặp lại, nhưng cách riff này không khớp với cách đếm của chúng ta, bởi vì khi chúng ta đến phách số 4 và bắt đầu đếm lại, bài hát rơi vào một điểm khác, “không khớp”. Dẫn đến điều này bởi vì đoạn giới thiệu của bài hát này không phải là nhịp 4/4, nó được viết với nhịp 7/4.

Nhưng làm thế nào chúng ta có thể thấy rằng đây là nhịp 7/4? Vâng, lặp lại cùng một cách đếm mà bạn vẫn đang làm, cùng một tốc độ, nhưng thay vì chỉ đếm đến 4, đếm lên đến 7 và sau đó quay lại. Bạn có thấy nó vừa vặn không? Riff guitar theo sau đếm đến bảy và bắt đầu lại.
Quan sát: Phân tích của chúng tôi về bài hát này chỉ tập trung vào câu đầu tiên của phần giới thiệu, bởi vì thực sự là toàn bộ phần giới thiệu bắt đầu với 3 ô nhịp hỗn hợp 7/4 và sau đó là một ô nhịp hỗn hợp 8/4, loại nhịp này cũng có thể được xem là hai nhịp 4/4 liên tiếp. Trong cùng một cách, các ô nhịp hỗn hợp đầu tiên chúng ta thấy (7/4) có thể được xem như là tổng của nhịp 3/4 và 4/4. Chúng tôi thích sử dụng với nhịp hỗn hợp này như 7/4 và 8/4 để làm tham chiếu cho cách đếm vì dễ dàng hơn để làm theo.

Và khi ca sĩ bắt đầu hát, nhịp của bài hát là 4/4. Lưu ý là bài hát này không giữ cùng một nhịp, nó chuyển đổi từ 7/4 sang 4/4. Tình trạng này không phổ biến trong các bài hát phổ thông. Đây là lý do thú vị khi lấy những bài hát với nhịp hỗn hợp để thực hành và có thể bạn mất sự đam mê chỉ cảm thấy thoải mái với các bài hát nhịp 4/4.
Bây giờ hãy xem một ví dụ khác trong nhịp 3/4, bài hát “Ele é exaltado”:

Kiểm tra cách đếm bên dưới, nhịp điệu theo lời bài hát:

Rất tốt, bây giờ chúng ta đã học được cách xác định loại nhịp kỳ lạ này, hãy cố gắng quan sát bài hát Take Five như là bài tập, được chơi bởi tứ tấu Jazz Dave Brubeck, được viết ở nhịp 5/4:

Một ban nhạc khác đáng để nói đến, theo kiểu có nhiều bài hát với “nhịp phá cách” là ban nhạc Canada Rush, ảnh hưởng đến nhiều phân khúc Rock / Metal bằng cách thêm các loại nhịp hỗn hợp vào các sáng tác của họ.

Moonlight Piano



Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *